MẸO CHỌN MUA CÂY KHOẺ TRỒNG TRONG VƯỜN

MẸO CHỌN MUA CÂY KHOẺ TRỒNG TRONG VƯỜN

Mua cây trồng trong chậu để trồng tại các cửa hàng có thể trông rất đẹp và khoẻ mạnh, nhưng chúng thường bị “bó rễ"- là những bộ rễ dày đặc và dính chặc vào chậu do ươm trồng lâu torng chậu. Hầu hết trong chúng ta đều tưởng tượng rằng một cái cây rễ dày đặt như vậy là tốt hơn là chọ một cây rễ thưa, nhưng thực tế thì không như vậy. Khi chúng ta mua về và trồng trong vườn, cây có bộ rễ bị bó lại theo hình tròn thì rễ sẽ không bò ra xung quanh và cuối cùng cây có thể chết ngạt. Sự lựa chọn tốt hơn nhiều là nên mua cây có bộ rễ rời nhau, có nhiều đất xung quanh rễ. 

MẸO XÁC ĐỊNH CÂY BỊ BÓ RỄ 

Trước khi bạn mua cây, hãy lật ngược cây và kiểm tra đáy của chậu. Nếu bạn thấy rễ cây chọc qua các lỗ thoát nước, rất có thể cây đã bị bó rễ . Những cây bám rễ nghiêm trọng thậm chí có thể khó lấy ra khỏi chậu vì rễ có thể bám chặt qua các lỗ thoát nước.


 

Việc kiểm tra bộ rễ bằng cách kéo toàn bộ cây ra khỏi chậu trồng cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ của cây. Những người làm vườn am hiểu thường làm việc này khi đi mua cây, cả với cây thân thảo trong chậu và thậm chí cả cây bụi nhỏ. Người bán cây thường không có vấn đề gì với điều này, với điều kiện là bạn không làm hỏng cây khi đang kiểm tra. Chỉ cần lấy cây bằng thân chính giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn và nhấc nó lên trong khi kéo mạnh chậu xuống. Bạn chỉ cần chiết vài cm bầu đất của cây để biết cây có dính rễ hay không. Nếu bạn thấy một khối dày đặc bao bọc rễ màu trắng xung quanh mép đất thì đây không phải là loại cây bạn muốn mua, nếu xem được. Loại bầu đất  này có thể tốt dễ dàng trượt ra khỏi chậu với khối lượng rễ trắng hình thành bầu rễ cứng. 

 

Mẫu cây lý tưởng sẽ để lộ một vài rễ trắng lộ ra xung quanh chu vi của bầu rễ, cũng có thể nhìn thấy nhiều đất sẫm màu. Bầu rễ có thể bắt đầu rơi đất khi bạn lấy bóng rễ ra khỏi chậu. Đây là chậu cây lý tưởng để mua.


 

TRƯỜNG HỢP ĐÃ MUA CÂY BỊ BÓ RỄ PHẢI LÀM SAO?

 

Lý tưởng nhất là có đủ sự lựa chọn về một loại cây nhất định mà bạn có thể kiểm tra một số cây mẫu cho đến khi tìm thấy mẫu có cấu trúc rễ lý tưởng. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được; đôi khi bạn buộc phải chọn một loại cây bó rễ vì không có loại nào khác. May mắn thay, có nhiều cách để cải thiện cơ hội cho cây bó rễ thành công trong vườn, mặc dù nó có vẻ hơi “mạnh tay" đối với người chưa quen.

 

Khi bạn buộc phải trồng một loại cây bó rễ, hãy cố gắng gỡ rễ bằng ngón tay của bạn trước khi trồng nó. Nếu bạn có thể xới bầu rễ và sắp rễ như một cái cây có bộ rễ mọc ra bình thường - các nghệ nhân trồng Bonsai gọi việc này xếp rễ (xếp đế) , thì những rễ này sẽ dễ dàng tìm thấy đường phát triển đất xung quanh khi bạn trồng chúng vào  vườn của mình.

Nếu rễ không thể tháo gỡ bằng tay, bạn thậm chí có thể dùng dao, kềm, kéo cắt các khe vào bầu rễ. Hầu hết các loại cây đều khá cứng và bằng cách cắt đứt rễ bạn sẽ giúp cây dễ dàng mọc ra xung quanh . Một số người làm vườn cắt các bầu rễ như một lẽ tất nhiên bất cứ khi nào trồng một cây bị bó rễ như vậy, bất kể đó là cây bụi trưởng thành trong chậu  hay cây con nhỏ trong túi ươm. Tạo một loạt các đường rạch dọc theo các mặt bên của bầu rễ, sau đó cắt chữ X sâu ở bề mặt dưới cùng của bầu rễ trước khi trồng. Với các cây ươm túi chỉ cần dùng ngón tay xé nhẹ ở bầu rễ là đủ trước khi trồng từng cây.

 

Nếu bạn trồng một  cây bị bó rễ như vậy, cây thường suy nhược vì rễ tiếp tục xoắn xung quanh cây, điều này cuối cùng có thể khiến cây chết ngạt. Rất nhiều cây bụi và cây đắt tiền gặp phải kết cục không tốt đẹp này.

 

 

← Bài trước Bài sau →

Bài viết liên quan